Thursday, September 4, 2008

LÁNG GIỀNG

Tình láng giềng
Ba Em
Trong dân gian chúng ta vẫn truyền cho nhau câu tục ngữ “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” và trong cuộc đời của mỗi chúng ta điều may mắn lớn nhất trong cuộc sống là có được những người láng giềng tốt.
Ở một cộng đồng dân cư mà tình nghĩa xóm làng được gắn bó như máu mủ ruột rà thì sẽ tạo nên sự an cư của mỗi gia đình. Ngược lại, ở một chòm xóm hay một khu phố nào mà mối quan hệ láng giềng thường bị xung đột, rạn nứt thì cuộc sống sẽ khó có được sự yên ổn sau những ngày làm việc mệt nhọc.
Láng giềng là những người có gia đình sống kề cận nhau về mặt cư trú, luôn có sự gắn bó mật thiết với nhau đã trở thành truyền thống từ ngàn xưa, với câu nhắc nồng ấm tình người “Tối lửa tắt đèn có nhau”. Vậy mà ngày nay vẫn có người lãng quên ? Vì một con gà bươi phá vườn rau, vì vài bụi dâm bụt hàng rào lấn đất, con trẻ chọc ghẹo qua lại ... mà họ đã vội coi thường tình làng nghĩa xóm. Mặc cho đám giỗ, ngày tết, ốm đau hoạn nạn của người bạn láng giềng; họ cứ dửng dưng theo kiểu “Đèn nhà ai nấy tỏ, ngõ nhà ai nấy biết” như không có gì xảy ra. Thật đáng buồn cho những ông hàng xóm cố chấp, quá quắc đáng trách.
Nếu ai ai cũng hiểu, có một láng giềng tốt là có được một người bạn thân thiết, một cộng sự đắc lực để nương tựa qua lại, nhất là những lúc không may bị “trái gió trở trời” thì tình nghĩa xóm làng lại càng quý hơn.
Để người láng giềng sống với nhau như bát nước đầy, tôi nghĩ bản thân của từng người, từng gia đình chúng ta phải là những gia đình văn hóa. Và điều quan trọng hơn là phải biết bình đẳng, không xâm phạm đến quyền lợi của những láng giềng. Biết khoan dung, rộng lượng trước những cá tính, đặc điểm hoàn cảnh của người hàng xóm mà mình cho là không phù hợp. Có được như vậy chúng ta mới có được sự “nhân hòa” trong cuộc sống thường ngày, và tất nhiên là gia đình chúng ta sẽ có được trong một mái ấm “an cư” để thực hiện ước mơ “lạc nghiệp”./.

No comments: